Saturday, June 15, 2013

Cù Huy Hà Vũ - Con người phản kháng


Tên của anh, khỏi nhắc. Ai cũng biết. Việc của anh làm, khỏi nói nhiều. Ai cũng nghe qua. Chỉ cần lên Google, chớm gõ một vài ký tự, và chỉ trong 0.27 giây. Hiển thị 216.000 kết quả kiếm được.
Nhưng có một điều, những chuyện của anh làm, tôi đồ chừng rằng, những việc đó không gây ra cho người ta shock. Bởi nguyên nhân, có nhiều người biết anh, đọc đâu đó về anh, và người ta nhìn anh không phục. Và khi anh bị nhà nước kết án tù. Một mình. Thế là xong.

Cho đến những ngày như hôm nay. Cù Huy Hà Vũ đang tuyệt thực trong tù. Đến ngày thứ mười chín hoặc có thể là nhiều hơn. Anh đang ở tình trạng thập tử nhất sinh. Và cũng có một vài nhóm người đồng hành ủng hộ anh. Nhưng thực ra thì chỉ có một mình anh là đang chống chọi với tử thần. Anh đơn độc cận kề bên cái chết.

"Giá trị đích thực của con người được thẩm định qua những việc làm mà anh ta theo đuổi". Tôi đã đọc câu này do người ta post ở đâu đó trên facebook. Và tôi nghĩ đến anh. Tôi nghĩ đến những kiến thức luật anh học được ở châu Âu văn minh. Tôi nghĩ đến cha của anh, nhà thơ Huy Cận, lan man nghĩ tới văn chương Pháp. Rồi tự dưng tôi nhớ đến A.Camus. Tôi liên tưởng đến anh - con người phản kháng.

CHHV trước đây đã mạnh dạn lên tiếng chống đối những chính sách sai trái của chính phủ VN. Cụ thể là anh đưa đơn kiện người đứng đầu chính phủ là thủ tướng. Điều này chứng tỏ anh là người có tinh thần phản kháng. Mà thông thường những việc làm của những người phản kháng là bộc trực, với quyết tâm vì cái chân lý mà phải đến cùng, nên họ ít khi phải màu mè hoặc cố làm cho nó ra hoa mỹ. Những ai có quan tâm đến chuyện phản biện xã hội ở VN chắc sẽ có cái nhìn thấu đáo hơn, khi so sánh những gì CHHV viết cùng với những ý kiến phản biện của nhiều người khác.

Thêm nữa, việc CHHV tự đứng ra ứng cử vào ghế Quốc hội trước đây, khiến nhiều người cho là hợm hĩnh, thích nổi danh, nên tất nhiên, anh cũng chỉ có một mình. Không có nhiều người đồng hành theo anh vì tinh thần phản kháng.

CHHV là một luật sư nhưng lại tin tưởng vào việc chống lại người đứng đầu chính phủ không phải là việc làm vô bổ.  Anh muốn chối bỏ hiện thực lịch sử đang làm nát bấy xã hội VN, tương tự như trong tác phẩm của Camus, có những liên hệ, đại ý đề cập về ý thức phản kháng lịch sử mới là ngọn nguồn làm xã hội lung lay, biến chuyển.

Và đâu đó, tôi thấy, CHHV đôi khi  cũng đã hành động chối bỏ thân phận của chính mình. Việc làm của anh như phản kháng lại gốc gác. Không yên thân ở vị trí "con cha cháu ông" để trục lợi. Đó là tinh thần phản kháng khiến cho những kẻ đồng trang lứa, cùng thân phận giống anh chắc phải hổ thẹn, cúi đầu (?)

Mươi mấy ngày qua CHHV tuyệt thực. Vũ khí duy nhất của người tù là dùng lấy sự tự hành hạ bản thân để cất lên tiếng nói phản kháng rất đơn độc của riêng mình. Có thể CHHV sẽ chết. Và tôi tự hỏi: có phải dân tộc này đang quá may mắn khi có người đang sẵn sàng tự nguyện chết thay mình?

Ý thức tự hủy bao giờ cũng mạnh mẽ và sự phản kháng càng không phải là trò ngu ngốc. Nó luôn luôn được trân trọng và đáng ngưỡng mộ cho dù ở vị thế cô đơn.

3 comments:

  1. Hình như nhà văn Cù Huy Hà Vũ là con nuôi Xuân Diệu phải không ?

    ReplyDelete
  2. toi uu noi dung theo chuan seoearch Engine Optimization (tối ưu hóa website dành cho máy tìm kiếm) và SEM - Search Engine Marketing (quảng bá web rộng rãi tới máy tìm kiếm)
    thiết kế website chất lượng thiết kế website chất lượngtạo ra sự nhận diện thương hiệu và khả năng kinh doanh vượt trội thông qua kênh marketing trực tuyến.
    hat dieu rang muoi binh phuoc Không chọn hạt điều có màu tối hay nâu sậm vì đó là hạt điều bị ẩm hoặc hạt cũ
    luc long phi thienBộ phim mô tả một câu chuyện của những ngày đầu thành lập của triều đại Joseon viphdXem online miễn phí các bộ phim full HD với tốc độ nhanh. HTViet luôn cập nhật những bộ phim hành động, phim chiếu rạp có Việt Sub hay nhất, mới nhất ... phim bi mat cua langMột ngày, So Yoon (Moon Geun Young thủ vai) chuyển đến sống ở Achiara phim bo han quoc ngay tham hoa

    ReplyDelete
  3. Và bây giờ tôi thấy mình thật là mệt mỏi , giữa phố xá đông người tôi cảm giác như em đã rời xa tôi mãi
    hạt điều
    hạt điều rang muối

    ReplyDelete